E- ENVIRONMENT
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
จึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ด้วย
1.สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ
Internal Environment
คือ สภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจสามารถควบคุมได้ หมายถึง ปัจจัยต่าง ๆ
ที่ธุรกิจสามารถกำหนด
และควบคุมได้เป็นไปตามความต้องการของธุรกิจถือว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาด
โดยกาวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของธุรกิจ
ในการนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
2.สภาพแวดล้อมภายในธุรกิจ
External Environment
ภาวะแวดล้อมที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ปัจจัยกลุ่มนี้
หมายถึงปัจจัยยังคับภายนอกธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาด
ถือ ว่าเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่มีอิทธิพลต่อระบบการตลาดคือสร้างโอกาสหรืออุปสรรคแก่ธุรกิจ
ซึ่งประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหภาค
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ
![]() |
รูปการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน |
S (Strengths)
จุดแข็ง เป็นปัจจัยภายในที่ส ามารถควบคุมได้ตามศักยภาพของธุรกิจที่มีอยู่
จุดแข็งนี้จะก่อให้เกิดผลดีต่อ
ธุรกิจ
ซึ่งส่งผลมาจากการบริหารงานภายในระหว่างผู้บริหารและบุคลากร
หรืออาจมาจากความได้เปรียบในด้านทรัพยากรทางการบริหารต่างๆ เช่น
มีสถานภาพทางการเงินที่มั่นคง ที่ตั้งอยู่ใกล้ทั้งแหล่งวัตถุดิบและแหล่งจัดจำ หน่าย
บุคลากรมีประสบการณ์และความสามารถสูง ฯลฯ
W
(Weaknesses) จุดอ่อน เป็นปัจจัยภายในที่เกิดจากปัญหาภายในธุรกิจ
อันเนื่องมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ข้อจำกัดบางประการของศักยภาพทางธุรกิจ
ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลร้ายถ้าไม่รีบดำเนินการแก้ไข เช่น
ขาดสภาพคล่อง
ทางการเงิน
สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพ ไม่คงที่ ขาดการประสานงานที่ดีภายในองค์กร
ฯลฯ
O
(Opportunities)
โอกาส เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือไม่เกิดขึ้นได้
แต่เป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันส่งผลดีให้กับธุรกิจโดยบังเอิญ เช่น
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของรัฐให้การสนับสนุนธุรกิจประเภทนี้
สินค้าของคู่แข่งมีคุณภาพต่ำฯลฯ
T
(Threats) อุปสรรค เป็นปัจจัยภาย นอกที่ธุรกิจไม่สามารถเข้าไปควบคุมให้เกิดหรือ
ไม่เกิดขึ้นได้ และเป็นสภาวการณ์แวดล้อมอันเลวร้ายที่ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสียหาย
เช่น รัฐบาลขึ้นภาษี ปัญหาสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ
วัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นเกิดภัยสงครามหรือภัยธรรมชาติ ฯลฯ
![]() |
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS Matrix |
กลยุทธ์เชิงรุก
(SOStrategy) เป็นการใช้จุดแข็งบนโอกาสที่มี
ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งและโอกาสมาพิจารณาร่วมกัน
เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงรุก
กลยุทธ์เชิงป้องกัน
(STStrategy) เป็นการใช้จุดแข็งป้องกันอุปสรรค
ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็น
จุดแข็งและข้อจำกัดมาพิจารณาร่วมกัน
เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงป้องกัน
กลยุทธ์เชิงแก้ไข
(WOStrategy) เป็นการขจัดจุดอ่อนโดยใช้โอกาส
ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและโอกาสมาพิจารณาร่วมกัน
เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์ในเชิงแก้ไข
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น