E-Commerce
ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic
Business)
คือ กระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์การเครือข่ายร่วม (Internetworked Network) ไม่ว่าจะเป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) การติดต่อสื่อสารและการทํางานร่วมกัน หรือแม้แต่ระบบธุรกิจภายในองค์กร
คือ กระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์การเครือข่ายร่วม (Internetworked Network) ไม่ว่าจะเป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) การติดต่อสื่อสารและการทํางานร่วมกัน หรือแม้แต่ระบบธุรกิจภายในองค์กร
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์
และบริการโดยใชสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (WTO,1998)
E-Business และ E-Commerce
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
กรอบการทํางาน (E-Commerce Framework)
องค์ประกอบหลักสําคัญ ด้านเทคโนโลยีพื้นฐาน
ที่จะนํามาใช้เพื่อการพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
โดยแบ่งออกเป็น 4
ส่วนได้แก่
1. ระบบเครือข่าย
(Network)
2. ช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Chanel Of
Communication)
3. การจัดรูปแบบและการเผยแพร่เนื้อหา
(Format & Content Publishing)
4. การรักษาความปลอดภัย
(Security)
การสนับสนุน
(E-Commerce Supporting)
- การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
- การวางแผนกลยุทธ์ E-Commerce Strategy
- กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce Law
- การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
- การโปรโมทเว็บไซต์ Website Promotion
ประเภทของ
E-Commerce
กลุ่มธุรกิจที่ค้ากําไร (Profits
Organization)
- Business-to-Business (B2B)
- Business-to-Customer (B2C)
- Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
- Customer-to-Customer (C2C)
- Customer-to-Business (C2B)
- Mobile Commerce
กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากําไร (Non-Profit
Organization)
- Intrabusiness (Organization) E-Commerce
- Business-to-Employee (B2E)
- Government-to-Citizen (G2C)
- Collaborative Commerce (C-Commerce)
- Exchange-to-Exchange (E2E)
- E-Learning
การประยุกต์ใช้
(E-commerce Application)
-
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
-
การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Advertisement)
-
การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auctions)
-
การบริการอิเล็กทรอนิกส์(E-Service)
-
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government)
-
การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Commerce)
แบบจําลองทางธุรกิจ E-Commerce
Business Model หมายถึง วิธีการดําเนินการทางธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้
อันจะทําให้บริษัทอยู่ต่อไปได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ช่วยสร้างมูลค้าเพิ่ม
(Value Add) ให้กับสินค้าและบริการ
วิธีการที่องค์กรคิดค้นขึ้นมาเพื่อประยุกต์ใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างเต็มที่
อันจะก่อให้เกิดผลกําไรสูงสุดและเพิ่มมูลค้าของสินค้าและบริการ
ข้อดีและข้อเสียของ
E-Commerce
ข้อดี
1.สามารถเปิดดําเนินการได้ตลอด
24 ชั่วโมง
2.สามารถดําเนินการค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
3.ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ํา
4.ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในระหว่างการดําเนินการ
5.ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์
และยังสามารถประชาสัมพันธ์ในครั้งเดียวแต่ไปได้ทั่วโลก
6.สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ง่าย
7.ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาสําหรับผู้ซื้อและผู้ขาย
8.ไม่จําเป็นต้องเปิดเป็นร้านขายสินค้าจริงๆ
ข้อเสีย
1.ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
2.ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
3.ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผ่านทางบัตรเครดิต
4.ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดําเนินการธุรกิจขายสินค้าแบบออนไลน์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น