บทที่ 5

E-Commerce





ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business) 

                         คือ กระบวนการดําเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์การเครือข่ายร่วม (Internetworked Network) ไม่ว่าจะเป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) การติดต่อสื่อสารและการทํางานร่วมกัน หรือแม้แต่ระบบธุรกิจภายในองค์กร
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์ และบริการโดยใชสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (WTO,1998)

E-Business และ E-Commerce เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?



กรอบการทํางาน (E-Commerce Framework)


                      องค์ประกอบหลักสําคัญ ด้านเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่จะนํามาใช้เพื่อการพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่
                           1. ระบบเครือข่าย (Network)
                           2. ช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Chanel Of Communication)
                           3. การจัดรูปแบบและการเผยแพร่เนื้อหา (Format & Content Publishing)
                           4. การรักษาความปลอดภัย (Security)

การสนับสนุน (E-Commerce Supporting)
  • การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
  • การวางแผนกลยุทธ์ E-Commerce Strategy
  • กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce Law
  • การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
  • การโปรโมทเว็บไซต์ Website Promotion
ประเภทของ E-Commerce
                         กลุ่มธุรกิจที่ค้ากําไร (Profits Organization)
  • Business-to-Business (B2B)
  • Business-to-Customer (B2C)
  • Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
  • Customer-to-Customer (C2C)
  • Customer-to-Business (C2B)
  • Mobile Commerce
                        กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากําไร (Non-Profit Organization)
  • Intrabusiness (Organization) E-Commerce
  • Business-to-Employee (B2E)
  • Government-to-Citizen (G2C)
  • Collaborative Commerce (C-Commerce)
  • Exchange-to-Exchange (E2E)
  • E-Learning
การประยุกต์ใช้ (E-commerce Application)
                 - การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
                 - การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Advertisement)
                - การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auctions)
                - การบริการอิเล็กทรอนิกส์(E-Service)
                - รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government)
                - การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Commerce)

แบบจําลองทางธุรกิจ E-Commerce Business Model                     หมายถึง วิธีการดําเนินการทางธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้ อันจะทําให้บริษัทอยู่ต่อไปได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ช่วยสร้างมูลค้าเพิ่ม (Value Add) ให้กับสินค้าและบริการ
วิธีการที่องค์กรคิดค้นขึ้นมาเพื่อประยุกต์ใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างเต็มที่ อันจะก่อให้เกิดผลกําไรสูงสุดและเพิ่มมูลค้าของสินค้าและบริการ


ข้อดีและข้อเสียของ E-Commerce
            ข้อดี
                   1.สามารถเปิดดําเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
                   2.สามารถดําเนินการค้าขายได้อย่างอิสระทั่วโลก
                   3.ใช้ต้นทุนในการลงทุนต่ํา
                   4.ไม่ต้องเสียค่าเดินทางในระหว่างการดําเนินการ
                   5.ง่ายต่อการประชาสัมพันธ์ และยังสามารถประชาสัมพันธ์ในครั้งเดียวแต่ไปได้ทั่วโลก
                   6.สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ง่าย
                   7.ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาสําหรับผู้ซื้อและผู้ขาย
                   8.ไม่จําเป็นต้องเปิดเป็นร้านขายสินค้าจริงๆ
         ข้อเสีย
                  1.ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยของระบบที่มีประสิทธิภาพ
                  2.ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่ไม่ได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้
                  3.ขาดความเชื่อมั่นในเรื่องการชําระเงินผ่านทางบัตรเครดิต
                  4.ขาดกฎหมายรองรับในเรื่องการดําเนินการธุรกิจขายสินค้าแบบออนไลน์
                  5.การดําเนินการทางด้านภาษียังไม่ชัดเจน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น