E-Channel ย่อมาจาก electronic channels คือ การสร้างช่องทางใหม่ๆ
ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้า และคู่ค้า โดยที่ช่องทางทางอิเล็กทรอนิกส์
สามารถกำหนดวิธีการที่ใช้ทำงานร่วมกับช่อง
ทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์ E-Business
multi-channel e-business
strategy
กลยุทธ์หลายช่องทาง e - business
เป็นการกำหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน
ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
Strategy Formulation
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา ในแง่ต่างๆเช่น
การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง
ผู้สนับสนุนวัตถุดิบ และตลาดแรงงาน ฯลฯ
การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ ด้านการตลาด
การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ และ ทรัพยากรบุคคล
ฯลฯ
-การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
-องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
-มีหน้าที่บริการอะไร
แก่ใครบ้าง
-โดยมีปรัชญา
หรือค่านิยมหลักในการดำเนินการเช่นใด
-การกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
-การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
Strategic
Implementation
-การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน
-การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan)
ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดำเนินการ
-การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น
ในด้านโครงสร้างระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรม องค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ
ในองค์การ
Strategic Control and
Evaluation
-การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
-การติดตามสถานการณ์และเง่อื นไขต่างๆ
ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น